COCA COLA CÓ PHÂN BIỆT CHỦNG TỘC?

Đầu năm 2013, đoạn quảng cáo của Coca Cola đã được phát sóng trong giải Super Bowl – Giải siêu cúp bóng bầu dục Mỹ (sự kiện thể thao vào ngày chủ nhật lớn nhất nước Mỹ). Ngay lập tức, đoạn quảng cáo đã bị đả kích vì có nội dung phân biệt chủng tộc.

Đoạn quảng cáo mở đầu bằng khung cảnh sa mạc khắc nghiệt, chỉ có cát – lạc đà – và nắng nóng – khô hạn. Cùng với đó là hình ảnh một người đàn ông Ả Rập đang chậm chạp lê từng bước và dắt theo con lạc đà. Đột nhiên, hiện ra trước mặt anh ta là một chai Coca khổng lồ, bốc hơi mát lạnh. Bất ngờ, một nhóm cao bồi phi ngựa, một nhóm những tay đua có “máu mặt” lái những chiếc mô tô hầm hố, và một xe bus chở đầy những cô đào sành điệu, sexy cùng lao tới chai Coca kia. Tất cả cùng lao tới như vũ bão. Còn anh chàng người Ả Rập thì vẫn ỳ ạch với con lạc đà.

Đối lập với sự hiện đại, nhanh chóng của ba nhóm nhân vật, anh chàng Ả Rập vẫn ỳ ạch với con lạc đà

Đối lập với sự hiện đại, nhanh chóng của ba nhóm nhân vật, anh chàng Ả Rập vẫn ỳ ạch với con lạc đà

Thước phim hiện ra với những cảnh quay được trau chuốt, đầy hấp dẫn như những cảnh phim Holywood. Âm nhạc từ nhẹ nhàng, du dương trở nên kịch tính, hồi hộp. Người đàn ông từ trạng thái sung sướng chuyển sang trạng thái đầy thất vọng, khó chịu, và có cả sự tức giận. Cao trào hơn, ba nhóm người Mỹ dùng hàng loạt những mánh khéo để hạ gục nhau. Những pha cản đường đó được thể hiện bằng những hành động hài hước nhưng không thiếu sự gay cấn. Cuối cùng thì chai Coca khổng lồ chỉ là một tấm bìa với dòng chữ ghi rõ: “Còn 50 dặm phía trước”. Tất cả như một ảo ảnh. Và đoàn người lại rượt đuổi nhau để giành cho được chai Coca mát lạnh đó.

Chai coca khổng lồ chỉ là một tấm bìa

Chai coca khổng lồ chỉ là một tấm bìa

Hình ảnh được đầu tư kỹ lưỡng, âm thanh sống động, chân thực. Mọi thứ trong đoạn quảng cáo đều sẽ hoàn hảo nếu như không có người đàn ông Ả Rập cùng với con lạc đà. Sau khi đoạn quảng cáo được tung ra, một nhóm người Mỹ gốc Ả Rập đã ngay lập tức phản đối. Họ tỏ thái độ tức giận, họ cho rằng quảng cáo Coca Cola đã quy kết người Ả Rập luôn ỳ ạch, lỗi thời, lạc hậu…., chỉ giống những con lạc đà chậm chạp.

Trong những giây cuối cùng của quảng cáo, Coca đã đưa ra bảng dự đoán người giành chiến thắng trong cuộc rượt đuổi này. Và họ yêu cầu khán giả bình chọn online cho nhân vật có khả năng về đích trong cuộc đua. Điều đáng nói là trong bảng bình chọn lại không có người đàn ông Ả Rập. Điều này càng làm những người Ả Rập bất bình, lên án và thậm chí là phẫn nộ hơn.

Bình chọn online cho nhân vật về đích

Bình chọn online cho nhân vật về đích

Một cư dân mạng đã bình luận trên youtube: “Tại sao người Ả Rập luôn luôn xuất hiện trong bộ dạng cưỡi lạc đà. Không phải người Ả Rập nào cũng làm như thế này. Phần lớn trong số họ là người Âu Mỹ. Tôi là người Ả Rập và tôi không khác biệt với những người Âu Mỹ. Và không ai còn cưỡi lạc đà . Người Mỹ rất phân biệt chủng tộc”.

Hơn thế, Ủy bạn chống nạn kỳ thị (ADC) đã đại diện cho cộng đồng người Mỹ gốc Ả Rập đã phản đối kịch liệt. Nặng nề hơn, họ cho rằng đoạn quảng cáo đã thể hiện tư tưởng phân biệt chủng tộc, thậm chí họ còn tuyên bố sẽ yêu cầu hãng Coca Cola thay đổi nội dung quảng cáo trước khi CBS phát sóng trong giải Super Bowl 2013 vào ngày chủ nhật với sự theo dõi của hơn 100 triệu khán giả.

Hình ảnh, âm thanh, kỹ xảo của đoạn clip đều tốt. Những tình huống hài hước, gây cười cũng ấn tượng.Vấn đề của quảng cáo này chỉ là nó dựa trên những nhân vật mang tính rập khuôn để nêu lên ý tưởng của nhà sản xuất. Và cách xây dựng nhân vật người đàn ông Ả Rập lạc hậu bên cạnh ba nhóm nhân vật sành điệu, hầm hố kia đã làm tổn thương lòng tự trọng của những người Ả Rập hay những người Mỹ gốc Ả Rập. Tồi tệ hơn, cộng đồng người Ả Rập đều cho rằng đây là quảng cáo phân biệt chủng tộc, họ tẩy chay, lên án Coca Cola. Điều này đã gây hại tới tên tuổi, thương hiệu của hãng đồ uống hàng đầu thế giới. Trong khi tập đoàn Coca Cola ra sức phát triển thị trường ở khắp các châu lục, quốc gia, trong khi mục đích của quảng cáo của họ là đưa thông điệp về sản phẩm tới tất cả các khách hàng thì quảng cáo này lại đi ngược với tôn chỉ trên. Nó ảnh hưởng lớn tới doanh thu bán hàng của hàng loạt các cửa hàng tại Hoa Kỳ thuộc sở hữu của người Mỹ gốc Ả Rập cũng như ảnh hưởng xấu tới thị trường ở Trung Đông và Bắc Phi.

HanhNgo_anh4

Chúng ta có thể nhận ra rằng mỗi đoạn quảng cáo đều như “dâu trăm họ”, nó không được làm tổn hại, làm tổn thương bất cứ nhóm công chúng nào. Đặc biệt hơn là không được thể hiện tư tưởng phân biệt chủng tộc, nhất là những quảng cáo lấy bối cảnh về những vùng văn hóa có nhiều nhạy cảm như người da đen, người Ả Rập hay tôn giáo….Quảng cáo của Coca Cola nói riêng cũng như những quảng cáo khác có thể kể thông điệp của mình theo một hướng khác. Mà trong câu chuyện đó luôn thể hiện sự tôn trọng đối với công chúng, người tiêu dùng. Một quảng cáo để người ta nhớ mãi là quảng cáo hay mà không “xúc phạm” tới bất kỳ ai.

Quảng cáo sản phẩm là cần thiết nhưng tư tưởng văn hóa trong quảng cáo ấy lại luôn được đề cao. Quảng cáo có tư tưởng văn hóa, chính trị tốt không chỉ quảng bá cho thương hiệu tới người tiêu dùng để bán được nhiều sản phẩm mà còn giúp người mua lựa chọn được sản phẩm ưng ý. Đồng nghĩa với nó là sự tôn trọng người tiêu dùng. Để được như vậy, trước hết phải hiểu và sau đó là tôn trọng khách hàng.

Ngô Hạnh – PR32

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s