Khi nhà quảng cáo cũng cần “Thuốc bỏng”


TaNgoc1

Không ít người giật mình khi xem hình ảnh trên và tự hỏi đây là poster quảng cáo hay là hình ảnh của một bộ phim kinh dị. Mà nếu đó là phim kinh dị thì các cơ quan kiểm duyêt cũng khó có thể chấp nhận hình ảnh như vậy, huống chi là một quảng cáo.
Đây là một poster quảng cáo sản phẩm thuốc sơ cứu bỏng cho trẻ em “Bepanthen first aid cream” của hãng Bayer AG. Nó được cho là của công ty quảng cáo JWT Cairo, Ai Cập sản xuất vào tháng 7 năm 2008 và sau đó được lan truyền rộng rãi trên internet.

Cộng đồng mạng bàng hoàng , hoảng hốt khi bắt gặp hình ảnh một bà mẹ đang “ nướng”  đứa con của mình trên bếp lửa . Bà ta còn đang cười hạnh phúc với hành động vô nhân đạo ấy. Thêm cả hình ảnh đứa bé cũng đang cười khoái trá càng làm cho một poster quảng cáo thêm phần đáng sợ.

Quảng cáo này xuất phát từ một tài khoản có tên “copyranter” trên trang Adsoftheworld. Người này còn đính kèm cả danh sách những người  đã thực hiện dự án này :

Advertising Agency: JWT Cairo, Egypt
Creative Director / Copywriter: Hesham Ellabban
Art Director / Illustrator: Asmaa Yehia”

Và đây chính xác là những con người đã làm việc cho JWT Cairo thời điểm đó.

Ngay sau khi quảng cáo này được phát tán trên mạng, một Account của JWT đã lên tiếng thanh minh: “Chúng tôi không hề biết ai đã đăng nó lên và tại sao, nhưng có một điều chúng tôi chắc chắn là nó không bao giờ được tiết lộ hay ủng hộ bởi bất cứ ai trong Bayer hoặc JWT worldwide”.

Dù là ai cố tình gây ra trò đùa ác ý này, hay đó chỉ là sự rò rỉ thông tin vô tình thì việc này cũng đã để lại hậu quả không hề nhỏ. Những poster đó vẫn hiện hữu trên internet, ta vẫn dễ dàng nhìn thấy nó mỗi lẫn tìm kiếm thông tin về thuốc Bepanthen. Điều này ảnh hưởng xấu đến danh dự, tiếng tăm của cả hai công ty lớn: Bayer AG và JWT Cairo.

Đứng trên góc độ nhân văn, chúng ta không thể chấp nhận một quảng cáo như vậy vì lý do đơn giản: nó không phù hợp với đạo lý. Nhưng khi nhìn nhận từ góc độ chuyên môn của những nhà quảng cáo thì lý do này thôi chưa đủ thuyết phục. Chúng ta hãy thử đánh giá tác động của quảng cáo thuốc bỏng Bepanthen này tới xã hội Ai Cập, nơi quảng cáo này được sinh ra.

Ai Cập là đất nước có nền văn hóa rất phức tạp. Hơn 90% dân số của họ theo đạo Hồi. Họ sống theo quan điểm cá nhân luôn tận tâm với gia đình. Gia đình chính là cốt lõi và quan trọng nhất. Vậy một quảng cáo sử dụng hình ảnh người mẹ đang nướng đứa con của mình với mục đích bán thuốc bỏng cho trẻ em, mà người mua không ai khác chính là các bà mẹ thì thử hỏi ai sẽ mua sản phẩm này?

Người Ai Cập quan niệm rất khắt khe trong trang phục, nhất là đối với phụ nữ phải ăn mặc cực kì kín đáo. Hãy xem trong quảng cáo này, người phụ nữ mặc một bộ đồ như thể cô ấy chuẩn bị đi bơi, như vậy có phù hợp? Quảng cáo tách khỏi văn hóa thì sẽ bị bài trừ.

Bây giờ hãy để ý tới câu slogan li ti bên dưới: “Heals their burn and your guilt, fast” (Nhanh chóng chữa lành những vết bỏng và cả tội lỗi của bạn) . Có thể câu slogan này muốn nói : chính những bà mẹ đã gây ra những vết bỏng cho con mình, và Bepanthen sẽ giúp chữa lành chúng đồng thời xóa đi tội lỗi của người mẹ một cách nhanh chóng. Đặt trong trường hợp này thì câu slogan rất đồng nhất với poster. Nó khiến người ta liên tưởng rẳng Bepanthen không phản đối hành động của người mẹ, hoặc tiêu cực hơn là tiếp tay cho tội ác ấy  xảy ra vào những lần sau.

Phải chăng nhắm vào tội lỗi của phụ nữ thôi là chưa “công bằng” với đàn ông mà những các nhà quảng cáo còn tung ra thêm một poster nữa với độ gây shock không thua kém:

TaNgoc2

Lần này hình ảnh của ông bố và bé gái xuất hiện.
Vậy là đủ một gia đình kinh dị.

Thật may mắn là quảng cáo này bị cấm. Tuy rằng nó chưa kịp lan tràn ra khắp Ai Cập nhưng ngọn lửa phản đối nó cũng không hề nhỏ. Nó cũng đủ để những người làm ra quảng cáo này bị “bỏng nặng”. Mong rằng những vết thương đó đủ đau để họ nhận ra sai lầm và tìm ra một loại “THUỐC BỎNG”  cho mình để chữa trị đồng thời ngăn ngừa những vết thương tương tự.

Trong giới hạn khả năng mình, tôi xin đóng góp một cách sửa chữa cho poster này. Tuy rằng nó chưa được hoàn thiện nhưng bản phác thảo dưới đây có thể truyền tải được ý tưởng của tôi:
TaNgoc3

Sử dụng hình ảnh ngọn lửa tượng trưng cho những nguy cơ khiến cho đứa con có thể bị bỏng. Trong những trường hợp không may xảy ra, người mẹ sẽ xuất hiện kịp thời với “bàn tay trợ giúp” của thuốc sơ cứu bỏng Bepanthen, bảo vệ cho đứa con khỏi đau đớn . Câu slogan là: “With Bepanthen, hurt stays behind mother” với mục đích đề cao tình mẫu tử đồng thời vẫn thể hiện công dụng của thuốc: an toàn và bảo vệ kịp thời cho trẻ. Slogan sẽ được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Ai Cập vì phần nhiều người Ai Cập không biết tiếng Anh nhưng trong kinh doanh tiếng Anh lại  được sử dụng rất phổ biến.

 

Lời kết

Sáng tạo và tư duy đột phá rất đáng quý, nhất là vào thời điểm làng quảng cáo đang khan hiếm ý tưởng trầm trọng. Nhưng xét cho cùng, sáng tạo và bứt phá mà vượt qua hoặc đi ngược lại những chuẩn mực của văn hóa đời sống thì cũng chỉ tạo ra những phế phẩm mà thôi.

Nguồn: Internet

 

Tạ Thị Ngọc – QCk32

 

Advertisements

8 thoughts on “Khi nhà quảng cáo cũng cần “Thuốc bỏng”

  1. bài viết rất hay, thích cách đặt vấn đề và giải quyết của bài này, logic và nêu bật được vấn đề, phần sửa cũng rất tốt, thế nhưng cậu có thấy hình ảnh người mẹ ôm con này có vẻ mang phong cách Á Đông (đặc biệt là VN) hơn là đặc trưng cho văn hóa Ai Cập hoặc quốc tế k nhỉ? với lại hình ảnh này dù truyền tải đúng thông điệp (theo ý tớ :p ) nhưng cảm giác vẫn khá phổ thông, chưa có gì gây ấn tượng mạnh mẽ và độc đáo lắm nhỉ 😮
    ý kiến thôi, t chẳng có tý chuyên môn gì về quảng cáo đâu :p

    • à, mà tớ nghĩ vẽ cảnh ngọn lửa hình quái vật giơ tay gào thét , đáng sợ hơn có nên k nhỉ 😛

    • Cảm ơn ý kiến đóng góp của bạn nhiều.
      Ý định của mình là sử dụng hình ảnh thật của phụ nữ Ai Cập chứ không dùng tranh graphic như thế này, bản vẽ này chỉ truyền tải nội dung thôi 🙂

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s