Không phải người Ả Rập nào cũng là khủng bố!!

Quảng cáo xe ô tô Polo “ Small but tough” của hãng xe Volkswagen đã làm dậy lên 1 làn sóng dư luận không chỉ của những người Ả Rập nói riêng mà còn của người dân trên nhiều nước khác…..

 

I.    Tìm hiểu chung về hãng xe Volkswagen cũng như cái nhìn phân biệt đối với người Ả Rập.

Hãng xe Volkswagen:

Volkswagen (viết tắt là VW) là hãng sản xuất xe hơi của Đức, một trong những công ty sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới thuộc tập đoàn Volkswagen. Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Polo, AudiBentleySkodaLamborghiniBugattiSEATPorsche và Volkswagen.

Hình ảnh logo của hãng:

La1

Cái nhìn phân biệt định kiến đối với người Ả Rập:

Có lẽ mọi cái nhìn định kiến về người Ả Rập đều xuất phát từ những vụ đánh bom khủng bố kinh hoàng lên các nước, đặc biệt là nước Mĩ( vụ đánh bom cảm tử 11/9/2001, làm cho gần 3000 công dân Mĩ thiệt mạng và mất tích), gây nên 1 làn sóng phẫn nộ trên toàn thế giới. Và nhân vật khủng bố mang tầm cỡ quốc tế, cũng chính là ngưởi đã chỉ huy, tổ chức thực hiện vụ đánh bom cảm tử  11/9/2001 là  Osama bin Laden (người Ả Rập Saudi).

Tuy nhiên, từ những vụ khủng bố đó, người dân các nước bắt đầu có cái nhìn định kiến, không thiện cảm dành cho người Ả Rập. Họ cho rằng cứ là ngưởi Ả Rập thì đều gieo rắc trong mình suy nghĩ và hành động khủng bố.

II.    Phân tích Clip quảng cáo xe ô tô “ Polo-Volkswagen”

Clip quảng cáo cho loại xe Polo, 1 loại xe mà hiện nay vẫn đang được ưa chuộng về kiểu dáng cũng như nhiều tính năng khác, tuy nhiên đây là lại 1 quảng cáo phân biệt chủng tộc trong những năm gần đây.

Quảng cáo được mở đầu bởi hình ảnh 1 người đàn ông bước ra khỏi nhà. Có thể dựa vào quần áo anh ta đang mặc, áo bằng vải lụa màu ghi, chiếc áo khoác ngoài quân đội, đặc biệt là chiếc khăn cotton kẻ ca-rô giúp người xem có thể dễ dàng hình dung ra đó là 1 người đàn ông Ả Rập Saudi. Khung cảnh được quay trên 1 đường phố nhộn nhịp ở Đức, mọi người đều đang nghỉ ngơi thư giãn trong 1 quán café.

 La2

Anh ta ngồi lái trên chiếc xe loại mới Polo, tiến đến chỗ đông người qua lại là một quán cafe đó và quyết định đánh bom cảm tử . Tuy nhiên, sức mạnh của chiếc xe làm bom không bị lan ra ngoài, chỉ có người đàn ông Ả Rập đó chết trong xe. Moi người xung quanh thậm chí vẫn tiếp tục với công việc của họ, không hề biết chuyện gì đã diễn ra. Kết thúc quảng cáo là dòng logo nêu bật tính năng của sản phẩm “Small but tough” (Nhỏ bé nhưng vững chãi).

 La3 La4

Quảng cáo này đã đạt được nhưng ưu điểm nhất định nhưng bên cạnh đó lại có những khuyết điểm và đặc biệt là đã đụng chạm đến vấn đề phân biệt chủng tộc nhạy cảm từ bao lâu nay đối với người dân Ả Rập.

Ưu điểm ở đây là các nhà sản xuất đã truyền tải được tính năng nổi bật của ô tô Polo đến với người xem. Nhấn mạnh đến độ khỏe, bền của chiếc xe. Trong quảng cáo này, người ta có thể thấy sức mạnh của chiếc xe còn lớn hơn rất nhiều sức công phá của 1 trái bom. Nó khỏe đến độ khiến cho bom không thể bị ảnh hưởng ra bên ngoài. Nếu để ý kĩ hơn có thể thấy trái bom đó thậm chí còn không thể làm cho chiếc xe bị hư hại. Từ đấy người xem có thể nắm được tính năng chính của dòng xe mới này. Ngoài ra hiện nay có nhiều clip quảng cáo với thời gian khá dài, nhiều người sẽ không kiên nhẫn để xem hết từ đầu đến cuối nên bỏ qua giữa chừng, tuy nhiên clip quảng cáo xe Polo lại có độ dài ngắn là 21 giây mà vẫn truyền tải được nội dung thông điệp được đến cho người xem. Đây cũng chính là điểm thu hút của quảng cáo.

Bên cạnh đó cũng xuất hiện những khuyết điểm. Quảng cáo này được ra mắt vào năm 2006, thời gian mà vẫn còn tồn tại những vụ đánh bom khủng bố trên nhiều nước cũng như định kiến về người Ả Rập sau vụ đánh bom kinh hoàng ngày 11/9.  Tuy nhiên, nhà sản xuất lại tạo dựng hình ảnh người đàn ông đánh bom trong quảng cáo là 1 người Ả Rập. Điều này càng gây nên sự mặc định dành cho người xem, rằng cứ nhắc đến Ả Rập là người ta sẽ nghĩ đến những thành phần khủng bố. Hơn thế, đây là hãng xe ô tô của Đức, được chiếu ở quốc gia Đức, 1 nước vẫn còn tồn tại khá lâu nạn phân biệt chủng tộc, nên quảng cáo xe Polo như càng khẳng định thêm những cái nhìn mặc định của người dân Đức về người Ả Rập. Điều này đã gây nên sự phản ứng dữ dội từ phía người dân Ả Rập vì đã tác động tới xã hội hình ảnh không tốt, không phải toàn bộ người Ả Rập đều đánh bom khủng bố!!!.

III.    Đề đạt cách sửa

Có thể khắc phục theo 2 hướng khác nhau. Hướng thứ nhất, theo cách nghĩ đơn giản nhất, đó là thay thế người đàn ông Ả Rập trong clip thành 1 người châu Âu. Người này mặc quần áo bình thường như mọi người khác cũng có mặt lúc đó: những người đi đường, trong quán café,….Hướng thứ hai, ta có thể dựng quảng cáo mở đầu bằng hình ảnh chiếc xe Polo đỗ ở trước quán café, rồi bỗng vang lên tiếng đồng hồ hẹn giờ kêu từng giây. Đó chính là quả bom hẹn giờ được đặt trong 1 chiếc xe Polo, tiếng giây đếm ngược càng lúc càng nhanh, mọi người nhận ra, hoảng sợ và tìm chỗ trốn, rồi quả bom đã nổ nhưng không có điều gì kinh khủng xảy ra cả. Mọi người đi tới vây quanh chiếc xe và khen ngợi về tính năng của nó.

IV.    Lời kết

Quảng cáo là một hình thức khá quan trọng để các hãng có thể đưa đầy đủ thông tin về sản phẩm tới cho người tiêu dùng, một quảng cáo hay nếu như nó đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của người xem, nội dung ngắn gọn dễ nắm bắt, hình thức thu hút,… Nếu nhà quảng cáo không đầu tư kĩ lưỡng, không có cái nhìn xa về chiến dịch của mình, sẽ gây nên những phản ứng trái chiều từ dư luận như quảng cáo xe Polo-Volkswagen này…

 

 Nguồn tham khảo: Wikipedia, Adsavvy, …

 

Lâm Thùy Linh – QCk32

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

w

Connecting to %s