Bột ngọt và câu chuyện cơm-phở

Bột nêm Maggi là một dòng sản phẩm của công ty toàn cầu Nestle. Cùng với Knorr, dòng sản phẩm này đã và đang chiếm lĩnh thị trường bột nêm tại Việt Nam.

 Tháng 9/2010, Nestle tại Việt Nam cho ra mắt sản phẩm bột nêm Maggi 3 ngọt với thông điệp “Ngọt Thịt, Ngọt Xương, Ngọt Tủy đem lại vị ngọt đậm đà, tự nhiên cho bất kỳ món canh nào bạn nấu” cùng với đó là đoạn quảng cáo 30s trên truyền hình với khá nhiều ý kiến tranh cãi.

 Chúng ta đều biết rằng, Việt Nam là một quốc gia châu Á, chịu ảnh hưởng rất lớn của nền văn hóa phương Đông, một nền văn hóa coi trọng tình yêu thương và sự thủy chung son sắt trong tình cảm vợ chồng. Chính vì vậy, mà ông cha ta ngày xưa đã có những câu nói để phê phán những ai xem nhẹ đạo nghĩa thủy chung : “Anh kia có vợ con rồi /Mà anh còn muốn hoa hồi cầm tay/ Hoa hồi vừa đắng vừa gây/ Vừa mặn như muối, vừa cay như gừng”. Ngày nay, mặc dù cuộc sống của con người hiện đại hơn, hối hả hơn, gấp gáp hơn nhưng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc vẫn cần được lưu giữ và phát huy.

Đoạn quảng cáo Bột nêm Maggi 3 ngọt theo nhiều ý kiến đã phần nào ngầm ủng hộ việc phái mạnh đi “cặp bồ” thông qua hình ảnh ngay đầu clip là một người đàn ông đang “đánh mắt đưa tình” với một người phụ nữ ở nhà hàng. Hai người có một cuộc hẹn tại đó, người đàn ông cười rất tươi và người phụ nữ thì e thẹn và dùng ánh mắt ngượng nghịu để đáp trả. Cùng lúc đó, giọng thuyết minh vang lên “Ai đừng một dạ hai lòng. Đừng chê cơm ngắn đừng than phở dài.” Đó là giọng của “người vợ” đang đợi ở nhà, tha thiết gọi người chồng. Ở đoạn này, vô tình hạ thấp giá trị của người phụ nữ trong khi cô ở nhà với bộn bề công việc bếp núc thì không biết chồng đang ở đâu và đi với ai. Vẫn biết rằng hình ảnh của người vợ phải là ở trong bếp, hiền thục đảm đang, lo lắng chu toàn cho gia đình mới đúng chuẩn mực của người phụ nữ Á Đông, nhưng sự cam chịu của người vợ lại hoàn toàn không phù hợp với hình ảnh của người phụ nữ hiện đại ngày nay và tạo ra sự cam chịu và bất bình đẳng giới.

Mặc dù người chồng sực nhớ ra tới giờ về ăn cơm cùng với câu nói “ Phở dài là của người ta. Cơm ngon canh ngọt mới là vợ anh”, thể hiện việc người chồng quay trở về nhà và chọn “cơm” thay cho “phở”, nhưng điều đó vẫn xảy ra sau khi anh hẹn gặp cô “phở” kia. Nếu là một người chồng chung thủy, yêu thương vợ thì có lẽ sẽ không có đoạn gặp gỡ giữa hai người ở đoạn đầu clip. Bởi vậy, quảng cáo này vẫn gây ra khá nhiều tranh cãi mà có lẽ búc xúc phần nhiều là ở phía “chị em”. Họ cho rằng, quảng cáo khuyến khích các ông chồng của họ cặp bồ, miễn sao là tối đến trở về nhà ăn cơm với vợ.

 Cũng cần phải nói thêm về quảng cáo Maggi 3 ngọt này, quảng cáo có thể mắc lỗi về giá trị truyền thống nhưng cũng có thể coi là một quảng cáo sáng tạo và hay. Nội dung rất nhẹ nhàng, hình ảnh đẹp, nhạc nền hay và đặc biệt cách lồng ghép câu ca dao dễ thuộc, đánh trúng tâm lý của nhiều người, khiến cho ai một lần xem cũng khó quên.

Bà Dương Quỳnh Trang – Giám đốc Marketing siêu thị Big C cho biết: “Khi quảng cáo tung ra thì khách hàng có cảm tình với hạt nêm hơn. Khách hàng chú trọng hơn tới gia vị cho bữa ăn thêm ngon và chất lượng. Lượng tiêu thụ hạt nêm Maggi cuối năm 2010 tại siêu thị tăng gấp 3 lần so với đầu năm. Chưa bao giờ khách tới siêu thị lại lựa chọn nhiều hạt nêm Maggi đến vậy. Ngay từ đầu năm 2011, chúng tôi nhập 100 tấn hạt nêm Maggi dự trữ và đến hết tháng 5 đã tiêu thụ già nửa. Chúng tôi chuẩn bị nhập thêm 100 tấn nữa cho 6 tháng cuối năm”.*

 Đề xuất giải pháp

Có lẽ tất cả chúng ta đều nhận thấy đoạn quảng cáo trên “mắc lỗi” ngay từ khúc đầu tiên. Thay vì, quay cảnh ông chồng đi hẹn gặp gỡ với cô gái khác thì sẽ là cảnh ngay sau giờ làm, người chồng vội vã trở về nhà, giúp vợ nấu ăn, anh từ chối tất cả những cuộc hẹn khác để về nhà cùng vợ nấu bữa cơm ngon cho gia đình để “nấu ăn ngon cũng như chăm sóc gia đình luôn cần những gì ngọt ngào nhất”.

 Kết

Quảng cáo cũng như các loại hình truyền thông đại chúng khác có sức ảnh hưởng rất lớn đối với nhận thức của khán giả. Những quảng cáo hay sẽ hướng con người ta tới những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Chính vì vậy, người làm quảng cáo cần phải hết sức thận trọng khi lựa chọn những chi tiết trong quảng cáo để tạo ra sản phẩm hay, đáp ứng đầy đủ những nét đẹp về thuần phong mĩ tục của nước nhà.

Nguyễn Hải An- PRK30A2

Facebook:https://www.facebook.com/Andze9792?fref=ts

Advertisements

One thought on “Bột ngọt và câu chuyện cơm-phở

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s