Quảng cáo Lifebuoy – Rửa tay trong 10s có thực sự sạch hết vi khuẩn?

Được biết đến là một sản phẩm diệt khuẩn hữu hiệu nhưng những lời quảng cáo về tác dụng của xà phòng Lifebuoy trong quảng cáo “Lifebuoy diệt sạch 99,9% vi khuẩn chỉ trong 10s” đang bị nghi ngờ vì tính xác thực của nó. Liệu rửa tay trong 10s có thực sự sạch hết vi khuẩn?

 Lifebuoy là một trong những thương hiệu lâu đời nhất của Unilever  và có mặt ở Việt Nam từ khá sớm. Bằng chiến lược tiếp cận khách hàng thông minh, giá cả phải chăng và sự nhất quán trong thông điệp, Lifebuoy đã xây dựng được hình ảnh khá tích cực trong lòng công chúng. Nói đến Lifebuoy, người ta nghĩ ngay đến những sản phẩm diệt khuẩn an toàn, những chương trình phúc lợi xã hội do Lifebuoy tài trợ cùng các cam kết đồng hành và bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng…

Được định vị là sản phẩm an toàn, các sản phẩm của Lifebuoy luôn được người tiêu dùng tin tưởng và lựa chọn như 1 loại sản phẩm diệt khuẩn hữu hiệu hàng đầu với sự chứng nhận, đảm bảo của nhiều chuyên gia. Những lời khuyên của Lifebuoy về vệ sinh cá nhân cũng được đánh giá cao về tính thiết thực và hiệu quả.

Tuy nhiên, quảng cáo thì không phải lúc nào cũng hoàn toàn là sự thật. TVC quảng cáo “Lifebuoy diệt sạch 99,9% vi khuẩn chỉ trong 10s” đã dấy lên nhiều tranh cãi cũng như lo lắng cho các bậc phụ huynh vì nghi ngờ không biết bao nhiều phần trăm trong lời tuyên bố đó là sự thật.

 Đoạn quảng cáo ghi lại hình ảnh của một cậu bé chừng 5 tuổi, làm gì cũng nhanh ẩu đoảng, vội vội vàng vàng và sự xuất hiện của Lifebuoy với lời chỉ dẫn của chuyên gia về y tế: “Lifebuoy diệt sạch 99,9% vi khuẩn chỉ trong 10s”

ảnh 1

 Quảng cáo của Lifebuoy khẳng định có thể rửa tay trong 10s có thể sạch hết vi khuẩn

Quảng cáo đã bám sát với thực tế là những đứa trẻ ở độ tuổi trong quảng cáo đều rất hiếu động và nghịch ngợm, ít có tính kiên trì. Lifebuoy thấu hiểu được điều đó nên các sản phẩm của Lifebuoy không chỉ bảo vệ mà còn luôn cố gắng đem đến sự thoải mái nhất cho các em. Tuy nhiên, lời tuyên bố của Lifebuoy lại trái với quy trình và thời gian rửa tay tối thiểu của Bộ Y tế mà các trường học đang áp dụng.

Theo quy định của Bộ Y tế, quy trình rửa tay đúng phải là:

  • Bước 1: Làm ướt 2 lòng bàn tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
  • Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
  • Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.
  • Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.
  • Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.
  • Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Các chuyên gia cũng khẳng định, rửa tay sạch trong 10s là điều khó có thể thực hiện. Thời gian ít nhất để rửa tay sạch với xà phòng phải là 1 phút.

anh 2

 Nhiều nguời nghi ngờ tính chính xác của quảng cáo này

Bà Lã Thị Bưởi, Trưởng phòng khám Tu Na, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo phát triển cộng đồng cho rằng: Khó có thể rửa sạch tay chỉ trong 10 giây như quảng cáo của Lifebouy.
“Rửa tay trong 10 giây tức là chỉ đếm từ 1 – 10 là xong, không có loại vi khuẩn nào chết nhanh như thế. Quảng cáo này khác hẳn phương pháp cô giáo hướng dẫn trẻ ở lớp. Như vậy sẽ tạo hai luồng thông tin trái chiều và trẻ chưa thể đủ nhận thức đâu đúng, đâu sai nên nảy sinh mâu thuẫn”, bà Bưởi phân tích.
Bà Bưởi thẳng thắn: “Người viết quảng cáo chỉ đứng trên mục đích làm sao thật ấn tượng, để thấy được sức mạnh của chất tẩy rửa mà chưa thấy được cái không phù hợp với khoa học ở kịch bản đó. Lẽ ra trước khi làm quảng cáo, họ phải tìm hiểu ở trường cô giáo dạy trẻ cách rửa tay như thế nào hoặc ít ra phải suy luận rửa tay như thế nào thì sạch và thử đếm xem trong 10 giây có thực hiện được không”.

Nhiều phụ huynh chia sẻ, “Tôi và cô giáo ở lớp đều dạy cháu cách rửa tay theo đúng quy trình của Bộ Y tế hướng dẫn và cháu làm rất tốt. Nhưng sau khi xem đoạn quảng cáo lifebuoy, cháu chỉ xoa xoa vài cái rồi xả qua nước. Khi tôi nhắc cháu phải rửa kỹ, cháu liền phản ứng” thế là sạch rồi mẹ ạ. Chú bác sĩ trong ti vi nói chỉ cần 10 giây thôi mà. Tôi phải mất mấy ngày kèm cặp, cháu mới chịu rửa”

Có thể thấy, quảng cáo sai sự thật đã tác động không tốt đến tư duy của trẻ. Rất nhiều bé tin rằng những gì chiếu trên ti vi đều là thật. Cô và mẹ nói 1 đằng, quảng cáo nói 1 nẻo. Với tư duy của 1 đứa trẻ chưa biết phân biệt đúng sai sẽ dẫn đến việc tiếp thu thông tin một cách sai lệch., ảnh hưởng không tốt tới nhận thức của trẻ.

ảnh 3_ Sử dụng hình ảnh bé trai trong quảng cáo mang lại sự gần gũi với nhóm đối tượng công chúng  mà Lifebuoy muốn hướng đến là trẻ em

Sử dụng hình ảnh bé trai trong quảng cáo mang lại sự gần gũi với nhóm đối tượng công chúng  mà Lifebuoy muốn hướng đến là trẻ em

Có thể nói, với mục tiêu “vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn”, Lifebuoy đã định vị thương hiệu của mình bằng sự an toàn của sản phẩm và trách nhiệm xã hội của  một doanh nghiệp có tâm, có đức. Những chương trình của Lifebuoy cũng thường xuyên nhận được những phản hồi tích cực từ phái công chúng vì những tác động tốt đẹp mà nó đem lại như thay đổi thói quen vệ sinh của người Việt, đặc biệt là trẻ nhỏ có nhận thức đúng đắn hơn về vấn đề vệ sinh an toàn.

Quảng cáo có quyền nói quá nhưng với đối tượng là trẻ em và với phương châm kinh doanh của mình, Lifebuoy cần có bằng chứng chứng tỏ tuyên ngôn của mình là đúng sự thật như đưa ra một quy trình rửa tay nhanh 10 giây đủ đảm bảo yêu cầu của Bộ Y tế hoặc là chứng minh xà bông Lifebuoy có tính sát khuẩn nhanh như cồn 70 độ để thuyết phục người tiêu dùng. Nếu không, cần đính chính lại thông tin để người tiêu dùng không bị nhầm lẫn.

 Hoàng Thị Lan

facebook: https://www.facebook.com/hoang.lan.169?fref=ts

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s